Các chương trình khuyến mãi. Chi tiết

Đăng ký / Đăng nhập 0

Trẻ béo phì, hay thèm ăn fast food, phải làm sao?

Jan 09
Trẻ béo phì, hay thèm ăn fast food, phải làm sao?

Chàng trai 10 tuổi, giảm 5kg / 4 tháng, thoát khỏi tình trạng béo phì nguy hiểm. 

Ban đầu con nặng 42 k g, BMI 22.1 (chỉ số báo động đỏ), hiện tại con 37 k g, BMI 18,9 (chỉ số bình thường).
(Nguyên nhân thừa cân là hè năm ngoái con về nghỉ hè với ông bà nội, con “lỡ” ăn nhiều gà rán quá vì bà là đầu bếp siêu xịn. Món nào bà nấu cũng ngon khó có thể cưỡng)

Điều cha mẹ cần biết:

Nếu cha mẹ thừa cân, 85% khả năng con bạn cũng sẽ thừa cân. Đó là kết luận của nghiên cứu do Đại học Cambridge & Sheffield (Anh) về mối liên kết giữa b é o phì ở trẻ và lối sống gia đình.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5971431/

Béo phì ở trẻ có hai nguyên nhân chính: gen và môi trường. Trong đó môi trường là yếu tố quyết định.

Thực tế là nếu đứa trẻ KHÔNG CÓ GEN BÉO PHÌ nhưng ở với gia đình có lối sống không lành mạnh cũng sẽ thừa cân và ngược lại. Lối sống gia đình cụ thể là:

- Chế độ dinh dưỡng

- Chế độ & thói quen tập thể dục

- Tình trạng cân nặng của cha mẹ

Trong 1 số trường hợp, có 2 nạn nhân chịu hậu quả từ lối sống không lành mạnh của cha mẹ: Là chính họ và con cái họ. Trẻ béo phì sẽ trở thành người lớn béo phì. Chúng cũng có nguy cơ cao hơn về một loạt các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường loại 2, tắc nghẽn đường thở khi ngủ, huyết áp cao, một số loại ung thư và vấn đề tâm lý, trầm cảm.

NHƯNG VẤN ĐỀ LÀ: Không ai thích bị khuyên / dạy, nhưng đều muốn nhìn thấy ví dụ, kể cả đó là một đứa trẻ.

Khi chúng ta giảng lý thuyết về lối sống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, con sẽ chẳng hiểu lắm về các khái niệm. Và thấy thật gò bó.

Nhưng khi ta thực hành lối sống lành mạnh, cân bằng năm này qua năm khác, con sẽ học từ việc “nhìn” thấy ta, sống cùng ta, và bị ảnh hưởng một cách sâu sắc.

Mình gọi đó là “truyền cảm hứng thầm lặng”. Không ồn ào, nhưng sống động, khiến con tâm phục khẩu phục.

Làm cha mẹ, chu cấp tiền bạc vật chất là quan trọng nhưng không bằng cho con một lối sống, tư duy, sức khoẻ thể chất và tinh thần lành mạnh. Bằng việc mình thực hiện trước, mình nắm được trong tay rồi, trao truyền lại cho con. Không ép buộc, không đánh mắng, không khuôn khổ, chỉ có định hướng và truyền cảm hứng.

Ta không thể cho con thứ mà ta không có.

Làm cha mẹ chẳng ai muốn con mình sau này cũng hy sinh sức khoẻ, làm việc cật lực, thờ ơ với cơ thể, ăn uống không chọn lọc, suy nghĩ không cẩn thận. Không ai muốn con phải loay hoay chật vật deal với việc thừa c â n cả cuộc đời. Con mất đi sự tự tin, yêu bản thân, mất đi cơ hội trong cuộc sống và hạnh phúc riêng như ta đã từng

Khi mỗi người cha, người mẹ nhọc công nâng tạ, tập thể dục, chọn 1 bữa ăn lành mạnh cho mình, lựa chọn đó không chỉ cho bản thân cha mẹ, mà còn là CHỌN CHO CON.

Quay trở lại việc Bi tự giảm 5kg mà chưa hề cần nhờ đến sự trợ giúp của mẹ. Con tự cân bằng việc ăn uống, tăng cường 1 ngày đá bóng và chạy thêm 1 giờ.

- Con tự biết cân bằng calo

- Con yêu vận động: Đá bóng, chơi cầu, chạy bộ, bóng rổ

- Con đã biết ăn có điểm dừng sau bài học vừa rồi

- Con biết không có phép màu nào ngoài ăn uống lành mạnh và vận động để get fit.

- Con biết track, theo dõi đo lường quá trình, Con tự cân, tự chụp ảnh và tự ghi lại chỉ số để follow up

- Con cũng hướng dẫn lại cho bạn bè về cách giảm cân thành công.

Vậy là mẹ nhàn ^^ Mẹ cũng yên tâm rằng con tự có khả năng kiểm soát c â n nặng trong suốt cuộc đời con từ nay về sau. Tương lai con sẽ thuận lợi hơn với nền tảng sức khoẻ mà con đang phát triển.

Vậy nên cha mẹ hãy rèn thân vì con nhé!

Huấn luyện giảm cân cho trẻ em đòi hỏi sự cẩn trọng và chăm sóc đặc biệt để đảm bảo rằng quá trình giảm cân là an toàn và lành mạnh. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi huấn luyện giảm cân cho trẻ em:

  1. Tham vấn với Bác sĩ: Hỏi ý kiến Bác sĩ nếu trẻ từng đi khám bệnh gần đây, đảm bảo rằng không có vấn đề sức khỏe nào ảnh hưởng đến quá trình giảm cân và tập luyện..

  2. Chế độ dinh dưỡng cân đối: Đảm bảo rằng chế độ ăn của trẻ cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển, đồng thời giảm lượng calo nếu cần thiết. Hợp tác với một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối. Team Workout By Thao với kinh nghiệm huấn luyện Coaching 4 năm cùng 5000 học viên trong và ngoài nước sẽ giúp bé lên thực đơn dinh dưỡng an toàn và khoa học.

  3. Tăng cường hoạt động vận động: Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động vận động phù hợp với độ tuổi và sở thích của họ. Đi bộ, đạp xe, tham gia các lớp thể dục là những hoạt động tốt cho sức khỏe. Team Workout By Thao với kinh nghiệm huấn luyện Coaching 4 năm cùng 5000 học viên trong và ngoài nước sẽ giúp bé lên kế hoạch luyện tập theo sở thích của bé, an toàn và khoa học.

  4. Tránh tạo áp lực quá mức: Tránh áp đặt áp lực quá mức về vấn đề cân nặng và hình thể. Thay vào đó, tập trung vào việc thúc đẩy lối sống lành mạnh và sự tự tin của trẻ.

  5. Không sử dụng các phương pháp giảm cân tiêu cực phản khoa học: Tránh việc sử dụng các phương pháp giảm cân nhanh chóng, thuốc giảm cân hoặc các chế độ ăn kiêng tiêu cực. Chúng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ và gây ra vấn đề về tâm lý.

  6. Theo dõi và hỗ trợ: Theo dõi sự tiến triển của trẻ và cha mẹ phải là người hỗ trợ tích cực cho con. Khích lệ kịp thời để trẻ thấy vui vẻ, thoải mái trong quá trình giảm cân.

  7. Tạo ra một môi trường lành mạnh: Môi trường gia đình là vô cùng quan trọng để trẻ hình thành lối sống, tư duy lành mạnh. Chỉ bằng những việc rất đơn giản: Cha mẹ hãy hạn chế đồ ăn vặt, luôn để trái cây, nước hoa quả tươi, sữa...sẵn trong tủ lạnh, trong tầm với của trẻ, để trẻ sẽ không sử dụng những đồ ăn nhiều calo để giải quyết cơn đói, cơn thèm ăn. Cha mẹ cũng nên là tấm gương thực hiện thói quen tập thể dục, ăn cho con noi theo.

  8. Tâm sự với con vào thời điểm thích hợp để thay đổi tư tưởng nhận thức của trẻ: Trẻ con khó giảm cân nhất trong các đối tượng vì các con vẫn muốn ăn theo sở thích. Tối đêm đi ngủ cha mẹ có thể "thủ thỉ" tác hại của đồ ăn xấu và nỗi khổ của người béo phì là con sẽ tiếp thu hơn là nói vào ban ngày. Ban ngày nhiều trẻ có cơ chế phản vệ và chống đối, nổi loạn nếu bị can thiệp thô bạo vào sở thích và thói quen.