Các chương trình khuyến mãi. Chi tiết

Đăng ký / Đăng nhập 0

Chế độ ăn uống luyện tập như thế nào để có chỉ số BMI lý tưởng

Apr 06
Chế độ ăn uống luyện tập như thế nào để có chỉ số BMI lý tưởng

Vậy chỉ số BMI  là gì? Làm thế nào để đạt được chỉ số BMI lý tưởng? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về chỉ số BMI tổng quan nhất.

  1. Chỉ số BMI là gì

Chỉ số BMI là gì?

BMI (viết tắt của Body Mass Index) là chỉ số đánh giá tình trạng sức khỏe của con người thông qua chỉ số cân nặng và chiều cao. Cách tính bằng chỉ số này khá đơn giản theo công thức như sau:

Cách tính chỉ số Body Mass Index dựa trên cân nặng và chiều cao của cơ thể theo công thức sau:

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao x Chiều cao (m)

Trong đó:

  • BMI có đơn vị là kg/m2.
  • W là chiều cao của cơ thể (m).
  • H là cân nặng có thể (kg).

2. Chỉ số BMI lý tưởng ở nam giới và nữ giới

Làm cách nào để có chỉ số BMI lý tưởng?

Chỉ số BMI lý tưởng của một người bình thường khoảng từ 18,5 đến 24,9. Tuy nhiên, giữa nam và nữ có sự khác nhau, cụ thể:

Đối với nam

  • Chỉ số BMI thấp hơn 20 là mức báo động cơ thể bị thiếu cân. Do đó, nên lưu ý bổ sung chất dinh dưỡng bằng nhiều thực phẩm khác nhau để tăng cường sức khỏe, kết hợp với các bài tập thể lực phù hợp.
  • Chỉ số BMI từ 20 đến 25 là chỉ số BMI lý tưởng của nam giới, cho thấy cơ thể bạn đang ở trong trạng thái tốt, cân đối nên duy trì thông qua các chế độ ăn uống và tập luyện.
  • Chỉ số BMI từ 25 đến 30 được xem là mức báo động về tình trạng thừa cân ở nam. Lúc này, cần có kế hoạch luyện tập phù hợp để sớm ổn định lại vóc dáng và sức khỏe, tránh những hậu quả đáng tiếc.
  • Chỉ số BMI trên 30 là thời điểm cơ thể đang ở trong trạng thái béo phì nặng, có nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, rối loạn huyết áp, máu nhiễm mỡ... 

Đối với nữ 

  • Chỉ số BMI dưới 18 cho thấy tình trạng cơ thể ở mức suy dinh dưỡng.
  • Chỉ số BMI từ 18 đến 23 được xem là chỉ số lý tưởng của nữ và cơ thể cần duy trì trạng thái ổn định này.
  • Chỉ số BMI từ 23 đến 30 mức báo động tình trạng thừa cân ở nữ.
  • Chỉ số BMI hơn 30 là lúc bạn rơi vào tình trạng béo phì nặng cần nhanh chóng lên kế hoạch thực hiện các chế độ giảm cân. 

3. Cách để lấy lại chỉ số BMI lý tưởng

Để có được chỉ số BMI lý tưởng, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và luyện tập đều đặn, khoa học. 

3.1 Luyện tập đều đặn 

Luyện tập đều đặn để có sức khỏe tốt

Việc luyện tập thể dục thể thao có tác dụng tăng cường sức khỏe và giảm mỡ hiệu quả. Khi chế độ tập luyện cường độ cao sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa giúp đẩy quá trình giảm cân diễn ra được nhanh hơn.

Bạn có thể lựa chọn các bài tập như: bơi lội, đạp xe, chạy bộ... với tốc độ nhanh, hoặc các bài thể dục nhịp điệu ít nhất 30 phút duy trì đều đặn hàng ngày, hàng tuần để nâng cao chỉ số BMI lý tưởng.

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân, việc luyện tập thể dục còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng sức bền, đẩy lùi các nguy cơ trầm cảm, căng thẳng về tâm lý. 

3.2 Chế độ dinh dưỡng 

Lên kế hoạch cho chế độ ăn uống lành mạnh

Với những người có thói quen tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều calo, dầu mỡ đường, thức ăn nhanh, bánh ngọt, đồ uống có ga, thực phẩm giàu mỡ,… bạn cần lưu ý hạn chế bởi chế độ ăn uống có tác động lớn đến cân nặng của bạn. 

Tốt nhất nên thực hiện chế độ sinh dưỡng ăn uống lành mạnh chứa nhiều chất xơ từ rau, củ, quả, ngũ cốc và một ít đạm từ ức gà, thịt bò... 

Bên cạnh đó một lưu ý là bạn không nên ăn 1 bữa quá no sẽ khiến cho dạ dày bị quen, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cơ thể hấp thụ dần dần từ từ. 

Bài viết trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số BMI nhằm giúp bạn hiểu thêm thể trạng sức khỏe của bản thân và có sự điều chỉnh phù hợp nhất.

Chúc bạn sức khỏe và thành công