Các chương trình khuyến mãi. Chi tiết

Đăng ký / Đăng nhập 0

Cách ăn uống khoa học phối hợp với tập luyện có sức khỏe tốt

Apr 06
Cách ăn uống khoa học phối hợp với tập luyện có sức khỏe tốt

Dưới đây là 6 cách Genvita sẽ giúp cho bạn có một các ăn uống khoa học có sức khỏe tốt .

1. Lựa chọn thực phẩm đa dạng:

Để đáp ứng nhu cầu sức khỏe con người, nên ngày này thực phẩm trên thị trường khá đa dạng. Vì vậy chúng ta có thể nhiều lựa chọn nguồn thực phẩm mình thích nhưng lại đáp ứng được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Những tiêu chí để chọn lựa thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe:

  • Chọn thức ăn hợp với thể trạng cơ thể.
  • Nên chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và thực phẩm sạch.
  • Thực phẩm nên chọn tươi, màu tự nhiên, nên chọn thực phẩm có màu sắc cầu vồng.
  • Nên chọn phương pháp chế biến đơn giản, tránh làm mất chất dinh dưỡng.

Lựa chọn thực phẩm có nhiều màu sắc đa dạng

2. Quan sát đến bữa ăn cho mình

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng để có một sức khỏe tốt nhất. Vì vậy, trong một buổi ăn cần nên kết hợp 4 loại thực phẩm là nhóm bột đường ( chủ yếu là các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm ( thịt, cá, trứng, sữa,..), nhóm chất béo ( mỡ động vật và dầu thực vật) và cuối cùng là nhóm vitamin và khoáng chất ( rau củ và quả,..)

Mọi loại thực phẩm đều có những lợi ích và tác động đến cơ thể. Nên sử dụng cân đối hợp lý và kết hợp đa dạng các nhóm thực phẩm trong từng buổi ăn để đầy đủ chất dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe. 

Đối với trường hợp sử dụng thức ăn nhanh bên ngoài, nên cần kiểm tra thành phần dinh dưỡng trên bao bì và hàm lượng calo để kiểm soát được khẩu phần ăn cho hợp lý.

3. Không nên bỏ bữa, ăn đúng giờ

Nguyên tắc ăn uống khoa học là xây dựng bữa ăn giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả tốt nhất. Theo nguyên cứu khoa học một ngày các bữa ăn nên được chia làm 3 bữa sáng, trưa và tối; nếu ta chia như vậy thì khả năng hấp thụ và tiêu hao năng lượng sẽ được diễn ra tốt hơn.

  • Buổi sáng thường được xem là buổi ăn chính và quan trọng nhất vì đây là nguồn năng lượng nạp lại sao một đêm cơ thể nghỉ ngơi.
  • Buổi trưa là bữa ăn được xem cung cấp năng lượng cho cơ thể nhất, cung cấp năng lượng lại cho cả ngày.
  • Buổi tối ta không nên ăn quá nhiều, không nên ăn quá no vì buổi tối ít vận động dễ gây tích tụ lượng mỡ thừa và gây ra tăng cân.

Ngoài bữa ăn chính thì ta nên kết hợp thêm các buổi ăn phụ nhẹ nhàng hoặc sử dụng một ly sinh tố để cung cấp đủ năng lượng.

4. Phối hợp sử dụng ngũ cốc nguyên hạt

Trong một số nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy sử dụng hạt ngũ cốc nguyên hạt hay còn gọi là nguyên cám - chỉ loại bỏ đi lớp vỏ trấu bên ngoài, mà không trải qua quá trình tẩy trắng mà đồng thời vẫn giữ nguyên được lớp cám, mầm và phôi ban đầu. Chính nhờ điểm đó các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt và mang lại giá trí cao và nếu sử dụng nhiều sản phẩm này sẽ giúp ổn định huyết áp.

Vì thế một trong cách ăn khoa học nên phối hợp sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như bắp ngô, gạo lứt,lúa mì, yến mạch,... để có một sức khỏe tốt nhất.

Phối hợp với ngũ cốc nguyên hạt

5. Hạn chế ngũ cốc tinh chế, thực phẩm nhiều đường 

Ngũ cốc tinh chế khác với ngũ cốc nguyên hạt là ngũ cốc đó phải trải qua quá trình tinh chế được xây, loại bỏ đi lớp vỏ cám và mầm để tạo ra kết cấu mịn và sử dụng lâu hơn. Quá trình này làm mất đi chất dinh dưỡng và chất xơ. Các loại ngũ cốc tinh chế như là bột mì trắng, gạo trắng, bánh mì trắng,hoa quả chiên giòn,..nhiều thực phẩm đã qua quá trình chế biến nhiều lần hoặc bất kỳ sản phẩm được làm ra từ bột mì trắng như bún,miến,..

 Khi dùng những thực phẩm ngũ cốc tinh chế hay thực phẩm có nhiều đường hàm lượng dinh dưỡng thấp nhưng lại dễ gây ra tình trạng tăng cân và chứa nhiều calories, làm cho chỉ số đường huyết cao, làm tăng nguy cơ gây bệnh đái tháo đường.

6. Ăn nhiều cá và rau củ

Sử dụng nhiều cá và rau củ trong bữa ăn là điều tuyệt vời nhất bởi vì trong cá cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất, giàu hàm lượng omega-3; còn đối với rau xanh sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12, Biotin, Choline, Axit Folic và Vitamin C... và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài cách ăn uống khoa học thì cũng nên kết hợp tập luyện để cho cuộc sống trở nên vui vẻ, đây là lối sống vô cùng tích cực và có lợi cho sức khỏe. Ăn uống khoa học có thể giúp kiểm soát số cân.

Nên lựa chọn thức ăn có nhiều rau xanh

7. Dịch vụ thiết kế thực đơn khoa học cho người tập gym WBT Fitness

Đến với gym thì tập luyện khôi thôi thì chưa, để đạt mục tiêu như là tăng cơ, giảm mỡ hoặc từng bước xây dựng và phát triển các khối cơ bắp thì cần có một kế hoạch chi tiết cho chế độ ăn uống bản thân cho phù hợp. 

Bạn hoàn toàn hãy yên tâm đến với WBT Fitness sẽ giúp bạn xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học và hợp lý với nhu cầu mong muốn của mà vẫn đảm bảo các buổi ăn sẽ đa dạng nhưng vẫn tiết kiệm.

Hãy cùng WBT xây dựng thực đơn khoa học cho người tập gym hợp lý để nhanh chóng lấy lại vóc dáng một cách ưng ý và nói không với lượng mỡ thừa