Các chương trình khuyến mãi. Chi tiết

Đăng ký / Đăng nhập 0

4 Nhóm thực phẩm cần đưa vào chế độ dinh dưỡng khi tập gym

Apr 06
4 Nhóm thực phẩm cần đưa vào chế độ dinh dưỡng khi tập gym

1. Tầm quan trọng bổ sung dinh dưỡng khi tập gym

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ khi tập gym

Các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể với ba mục đích chính:

  • Tạo điều kiện thuận lợi để cơ thể có được một sức khỏe tốt hơn
  • Phòng ngừa các bệnh liên quan tới các chức năng sống trong cơ thể
  • Phục hồi nhanh sức khỏe sau một thời kỳ bệnh tật, thương tích.

Vậy chế độ dinh dưỡng khi tập gym đóng vai trò như thế nào? 

Protein - giúp cho cơ bắp phát triển mạnh mẽ hơn

Protein - giúp cho cơ bắp phát triển mạnh mẽ hơn

 

Bổ sung protein đầy đủ trong mỗi bữa ăn là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là với những người đang trong giai đoạn tập gym. Đây là thành phần chính cho các mô cơ, giúp hình thành nhiều sợi cơ mới cũng như là phục hồi nhanh chóng các mô cơ bị tổn thương trong quá trình luyện tập. 

Carb - giúp bổ sung và duy trì năng lượng bền bỉ

Carb - giúp bổ sung và duy trì năng lượng bền bỉ

 

Carbohydrate sẽ cung cấp cho cơ thể lượng năng lượng cần thiết cho cơ bắp để hoạt động tốt hơn. Nếu bạn bổ sung đầy đủ carb trước khi tập luyện, vai trò của các chất dinh dưỡng có trong carb không chỉ được chuyển hóa thành năng lượng mà còn tích lũy trong cơ bắp và gan. Đảm bảo cho bạn có đủ năng lượng đến hết buổi tập.

Bổ sung các nhóm chất béo tốt

Bổ sung các nhóm chất béo tốt

 

Một số quan điểm sai lầm dễ bắt gặp ở nhiều người đặc biệt là ai đang giảm cân đó là cắt hẳn chất béo ra khỏi thực đơn của mình. Và thay vào đó là các nhóm thực phẩm giàu Protein. 

Tuy nhiên, để giữ được phần cơ trong cơ thể được săn chắc thì các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo người dùng bổ sung một ít chất béo tốt vào cơ thể mỗi ngày. Những chất béo tốt sẽ tham gia vào việc cái thiện và xây dựng cơ bắp. Cũng như đốt mỡ, duy trì năng lượng cho cơ thể.

Vitamin và khoáng chất - Hỗ trợ cho sự trao đổi chất diễn ra nhịp nhàng hơn

Vitamin và khoáng chất - Hỗ trợ cho sự trao đổi chất diễn ra nhịp nhàng hơn

 

Vai trò của các chất dinh dưỡng như các loại vitamin và khoáng chất tốt đều có liên quan đến nhiều chức năng trong cơ thể. Đặc biệt là đối với những người đang theo chế độ tập gym. 

Bạn có thể hoàn toàn dễ dàng bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua chế độ dinh dưỡng tập gym hàng ngày. Hiện nay có rất nhiều nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin và dưỡng chất cao. Sẽ giúp ích nhiều trong việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho người đang trong chế độ tập luyện. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể hoàn toàn sử dụng các viên uống Vitamin để cứu nguy cho cơ thể. Đây cũng là một giải pháp tốt và tiện lợi cho những ai đang trong chế độ tập gym. 

Uống đủ nước để hydrat hóa và duy trì cân bằng cơ thể

Uống đủ nước để hydrat hóa và duy trì cân bằng cơ thể

 

Vai trò của các chất dinh dưỡng rất quan trọng. Nhất là đối với việc luyện tập luyện thì phải kể đến bổ sung nước. Nước là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Giúp bổ sung lại đủ lượng nước đã bị mất khi bạn thở hay ra mồ hôi trong quá trình luyện tập.

Hãy uống nhiều và đủ nước trước, trong và sau khi tập thể dục để đảm bảo rằng bạn sau khi hoàn thành bài tập vẫn cân bằng điện giải và duy trì các chức năng trong cơ thể một cách hiệu quả và an toàn.

Từ những vai trò của các chất dinh dưỡng cơ bản và thiết yếu nhất đối với việc luyện tập được kể trên. Chúng ta thấy rõ được sự cần thiết của việc bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể luôn duy trì được trạng thái tốt nhất. Đáp ứng đủ và tốt nguồn năng lượng cho quá trình luyện tập của bạn.

2. 4 nhóm thực phẩm tăng cơ giảm mỡ

 2.1 Thịt - trứng - phô mai

Bổ sung dinh dưỡng từ trứng, thịt, phô mai

 

Theo các nghiên cứu thì mỗi ngày cơ thể bình thường phải có ít nhất 2.2g đạm trên mỗi trọng lượng cơ thể. 

Các loại Axit amin có trong đạm sẽ bổ sung vào các sợi cơ, giúp cơ bắp hình thành và phát triển săn chắc hơn. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu đạm từ các nhóm thực phẩm như: thịt, trứng, sữa, phô mai…

Ngoài tận dụng các nguồn cung cấp đạm từ tự nhiên. Người tập gym cũng có thể bổ sung lượng đạm cần thiết thông qua việc sử dụng một số thực phẩm bổ sung khác có chứa đạm dễ hấp thụ. Giúp nhanh phục hồi và tăng cơ bắp cho cơ thể.

 2.2 Cá

Thêm cá vào thực đơn mỗi ngày trong chế độ dinh dưỡng khi tập gym của bạn

Hải sản là nguồn thực phẩm rất giàu Protein, ít cholesterol và có một lượng axit béo không bão hòa Omega-3 cao hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm khác. Chính vì vậy mà nó trở thành một loại thực phẩm dinh dưỡng tốt trong quá trình tập gym của mỗi người. Đặc biệt là những người đang mong muốn tăng cường cơ bắp nhờ tập gym. 

Một số loại cá bạn có thể tham khảo cho chế độ dinh dưỡng khi tập gym của mình như: cá hồi, cá trê, cá basa….

 2.3 Rau củ

Ăn đầy đủ các loại rau củ mỗi ngày 

Trong rau củ có chứa rất nhiều chất xơ, cực kỳ thích hợp cho người đang theo đuổi chế độ gym giảm cân. Các thức ăn nhiều chất xơ sẽ giúp bạn quản lý cơm thèm ăn tốt hơn, hạn chế tình trạng thường xuyên bị đói.

Một số loại rau củ cung cấp nhiều dưỡng chất vitamin và chất xơ cho việc giảm cân như: lê, ngô,gạo lức, của cải…

2.4 Các loại hạt

Bên trong các loại hạt còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe 

Bên cạnh các loại thịt đỏ thì các loại hạt chứa nhiều protein tốt có thể bổ sung thêm nguồn protein dồi dào cần thiết cho cơ thể.  Bên trong các loại hạt còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà không gây ra các tác động xấu đáng kể nào. Người tập gym có thể dùng các loại hạt giàu protein để giúp cơ bắp phát triển tốt hơn.

3. Các loại thực phẩm cần tránh khi tập gym

Các loại thực phẩm cần tránh khi tập gym

Dinh dưỡng khi tập gym luôn làm nhiều gymer đau đầu. Vì bên cạnh các nhóm dinh dưỡng cần thiết thì cũng nên hạn chế một số nhóm dinh dưỡng không phù hợp. Điển hình như là các chất béo chuyển hóa, carbohydrate có giá trị dinh dưỡng thấp cũng như là các thức uống có cồn

Bạn cần lưu ý tránh và hạn chế những nhóm chất không dinh dưỡng, bao gồm chất béo chuyển hóa, carbohydrate giá trị dinh dưỡng thấp và các thức uống có cồn. Chúng sẽ phản tác dụng lại quá trình luyện tập, xây dựng cơ bắp của bạn. 

Những loại thực phẩm cần lưu ý tránh trong chế độ dinh dưỡng cho người tập gym bao gồm: bánh ngọt, các loại thức ăn nhanh, phô mai, món tráng miệng có nhiều đường, soda, bia, rượu, nước giải khát…

 

Trên đây là một số thông tin về chế độ dinh dưỡng khi tập gym để đạt hiệu quả tốt nhất mà WBT Fitness gửi đến bạn đọc. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dinh dưỡng tập gym bạn có thể liên hệ với đội ngũ của WBT để được hỗ trợ và tư vấn. Đặc biệt bạn còn được thiết kế một menu riêng cho chính mình. Phù hợp với dinh dưỡng và mục đích luyện tập của bạn.